Friday, September 20, 2013

TIPS PARA MAPANSIN KA NG CRUSH MO

Sabi nga ni Ramon Bautista, bakit di ka crush ng crush mo?

Puwes sa ating TNT as in Tips ni Tootie ay may ibabahagi ako sa inyo para mapansin ka ng crush mo at baka sakaling ang tanong ni Ramon ay maging, Bakit ka crush na crush mo?.

  1. Una, siympre mag-isip ng paraan kung paano mapapalapit kay crush, kaibiganin ang mga malalapit sa kanya tulad ng kapatid at kaibigan.
  2. Alamin ang mga gusto ni crush at sikapin itong iparamdam sa kanya.
  3. kung unang beses pa lang nagkita, importante na marecognized ka niya, kaya banggain mo siya at bigyan ng nakaka-inlove na titig sa mata at matamis na ngiti.
  4. Makipagtitigan na animoy nang-aakit, pero iwas-iwas lang baka mapagkamalyang manyak.
  5. Para mapansin ka ni crush ay batukan mo habang nakatalikod, tapos pag harap mag sorry ka sabihin mo “ay kala ko ikaw ung friend ko sorry, sorry sorry “ then offer him/her to be your friend at yayain mo na siyang magkape o mag milk tea para hindi magalit ...tapos simulan mo na ang mag pa cute.
  6. kung nagawa mo na lahat ng nabangit ko at hindi epektibo heto ang gawin mo, tawagin ang mga madaldal mong kaibigan at ipagkalat na crush mo siya… ewan ko na lang kung di pa niya malalaman.
  7. At kung hindi umubra ang number 6 tips ko, baka ikaw ang may problema, kaya dapat magpaganda at magpagwapo ka na dahil ikaw ay tsaka, kaya malamang maghihintay ka lang na nakanganga.
  8. At kung hindi pa rin umubra, kunin ang cellphone number ni crush at mag group message kunwari --- pero sa kanya mo lang isesend ang matatamis na quotes.
  9. Plus points kung may talent ka…sumayaw, kumanta at tumugtog ng gitara; boys, ang mga babae ay madali makilig kaya daanin sa simpleng the moves; girls, ang mga boys-- sasakyan ka kapag  nalaman niyang crush ka niya lalo na kung maganda ka at  kung pangit ka, extra effort pa. push pa te!
  10. Plus point, kung sabihin mo sa kanya ng direkta na crush mo siya….yung sa iyo mismo magmumula na gusto mo siya, para direkta niyang maririnig mula sa iyong bibig na hinahangaan mo siya.

PS: kung magka crush dapat yung mas angat sa ganda at gwapo para hindi masayang ang effort!

PS:
Follow me on twitter and instagram:
@yourstootie

tune in also in Super Radyo DZBB 594khz 
Umaga na intriga na: Monday-Staurday, 4:30-5:00
Ladies Room: Every Saturday 11:00- 12:00NN

60 comments:

  1. bestfriend ko crush ko pero may iba siyang gusto :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. mas mabuti kung didistansya ka muna sa best friend mo kung may mahal syang iba. .para hindi ka masasaktan. .

      Delete
  2. yung crush ko palagi nya akong binu-bully :'(, ano ba ang dapat kung gawin?

    ReplyDelete
    Replies
    1. hello .. hmmm, . . tanungin mo sya ng Deretso . . Sabiihin mo ano ba, bakit mu ako binu bully nagpapapansin kaba sa akin, Mahal mo ba ako, ? . . kung sasabihin nyang OO, dapat patunayan nya na sincere sya , . .I pray mo ky God , at sabihin mo s Parents mo. .at kung ang sagot naman nya ay, Wala lang Layuan mu na sya . . He/she just make you Stress. .

      Delete
  3. ano gawin ko kung ang crush ko ay crush nman ng kaibigan ko..

    ReplyDelete
    Replies
    1. alamko hindi madali pro dapat mong gawin para sa sa kaibigan mo ..Layuan moNa ang Crush mo na Crush din ng kaibigan mo. . at mag hanap ka ng paraan malaman kong sino ang gusto nya, . kung hindi nya crush ang Friend mo, baka ikaw ang gusto nya, . . pag gusto ka nya , hindi nya hahayAan na lalayu ka sa kanya, mg papansin sya sayu. . .

      Delete
    2. keeep your self busy, . o kya try mo na ibaling sa iba ang feelings mu marami naman tayung Crush o kaya sabihin mo sa kaibigan mo na Crush mo sya para magkaruon ka ng peace of mind at nag papakatutuo kalalng naman. . bahala nasya na mag isip kunganu ang gagawin nya para maging kayu o hindi. . pag kayu talaga ang pra isat isa at mahal kadin nya, gagawa sya ng paraan para sa inyung dalawa. .

      Delete
    3. crush niya ako pero wala na kami pero hindi ko makakalimutan ang feelings ko sa kanya pero ang crush niya ay kaklase ko anong gagawin ko

      Delete
  4. ano gawin ko kung ang crush ko ay crush nman ng kaibigan ko..

    ReplyDelete
    Replies
    1. keeep your self busy, . o kya try mo na ibaling sa iba ang feelings mu marami naman tayung Crush o kaya sabihin mo sa kaibigan mo na Crush mo sya para magkaruon ka ng peace of mind at nag papakatutuo kalalng naman. . bahala nasya na mag isip kunganu ang gagawin nya para maging kayu o hindi. . pag kayu talaga ang pra isat isa at mahal kadin nya, gagawa sya ng paraan para sa inyung dalawa. life is short para hindi mag sabi ng totoO. .

      Delete
  5. Anonymous.
    umamin ka sa crush mo.
    saka kung tunay ka nyang kaibigan hindi sya magagalit sayo

    ReplyDelete
  6. Eh paano naman po kung ang crush mo eh bestfriend mo na kaklase mo .. hindi mo masabi na crush mo cya kc may girlfriend na at yun pa ang nagpapa aral sa kanya!! Pero nagbibigay pa cya ng pagkakataon sa iba sinasabi niyang single cya!
    At mabilis din cyang matukso sa babae kahit simpleng pagpapapansin lang dumidikit dikit na cya madalas at ako na kaibigan nya napapabayaan na ..
    Kc andun na cya! Pero dati yun din ang ginawa nya sakin lumapit lang din kaya hanggang ngaun still friend pa rin. Pero isa lang masasabi ko manyakis ang crush ko alam ko kc kami madalas ang magkatabi sa upuan.

    ReplyDelete
  7. At halata naman po niya na may pagtingin ako sa kanya .. kahit sa una palang .. imposibling di nya maramdaman yun! Salita na lang talaga ang kulang..! Bago palang kaming magkaibigan running to 4 months palang..! Pero naging close agad kami! Diko pa cya kaibigan crush ko na cya!! Pero parang di cya kuntento sa isa! Andito na ako tumatabi parin sa iba. Medyo nahuhurt lang po talaga ako.

    ReplyDelete
  8. Pero ayaw ko pong masira ang pagiging magkaibigan namin .. dahil lang sa pagseselos at inis ko dahil mabilis talaga siya pagdating sa babae.. kaya ko po nasabing manyakis cya eh bukod sa open kami sa isat-isa eh nakikita ko din po sa kanya… 32 years old na cya at ako naman turning 24 this coming october.

    ReplyDelete
  9. Bat ganon yung crush ko? Inamin ko naman sa kanya na gusto ko siya. Pero alaws parin talab. Nag kita na kame lahat-lahay pero ganon parin nag lalandian lang kame tas nung na fall nako wala na iniwan ako sa ere hahaha. Famous kasi sya eh kaya ang hirap talaga pag pogi na nga fame pa. Ok lang sanay nako maiwan hahah

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ahhaha patulong ka sa mga kaibigan mo kase ako binuking ako anlakas pa naman

      Delete
  10. bat po ganun crush ko is 1 year older than me pero parang chickboy pero minsan kapag dadaan sya sa harap ko anlagkit ng tingin nya pero meron syang gf pero lagi ko syang nakikita sa eoom namin di ko alam kung ako ba ung pinupuntahan nya or hindi huhu anong gagawin ko

    ReplyDelete
  11. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  12. eh pano po nagalit si crush sakin dahil sinabi ng kaibigan ko na nag txt2x daw kami kahit hindi tutuo :(

    ReplyDelete
  13. E panu pag masunget yung crush ko tapos parang amazona ayaw mag patalo kung babatukan ko yun sigurado yare ako sa kanya..anu ba dapat gawin sa crush mo na masunget

    ReplyDelete
  14. Tsaka isa pa po sir tootie panu kung may bf na sya anu gagawin ko e gustong gusto ko pa naman sya ������

    ReplyDelete
  15. hello po first time ko lng po mgtanong dito .. sana po masagot nyo po itong katanungan ko
    may crush po ako 13 months ko na po siyang crush .. ano po bang dapat kong gawin, aamin po ba ako na may gusto ako sakanya or itatago ko nalang po ito ? ahmm.. hndi ko po sure pero prng alam nya na pong crush ko sya ehh ...

    ReplyDelete
  16. ako crush ko kahit malayo ang agwat namin close kami actually boyfriend ko na eh

    ReplyDelete
  17. pero kung minamalas ka nga naman wala na kami kaya naghahanap ako or should i say nagaantay parin ako ng right guy

    ReplyDelete
  18. Paano nmn kung yung crush KO crush ang kaibigan KO kahit ayaw ng kaibigan KO :(

    ReplyDelete
  19. yung crush ko... di ko alam kung crush niya rin ako. pero palagi siyang nakatingin sakin tapos palagi siyang naka smile. ano po gagawin ko

    ReplyDelete
  20. di kami close ng crush ko, pero palagi kaming mag kasama kasi pareho kami nag lalaro ng tennis, tapos ilang days na lang kami magkikita :( ano po gagawin kong mive para mapansin niya ako?

    ReplyDelete
  21. paano ku ba iiwasan yung crush ko

    ReplyDelete
  22. Paano naman kung yung gusto ko alam ko na hindi ako magugustuhan kahit na magpapansin pa ako?

    ReplyDelete
  23. yung crush ko, sobrang manhid. Ano ba dapat kong gawin?..Little help Pleaseee..

    ReplyDelete
  24. ano gagawin ko kung yung crush ko ate ng friend ko pero maladragon ang ugali nbsb pa :v

    ReplyDelete
  25. paano kung si crush ang una umamin sau sa chat? kahit alam mo hnd cya ung kachat mo?

    ReplyDelete
  26. paano kung si crush ang una umamin sau sa chat? kahit alam mo hnd cya ung kachat mo?

    ReplyDelete
  27. Paano na yung pagkakaibigan nyo na nasira dahil sa umamin ako sa kanya na crush ko sya ??? Nilalayuan na ng nya ako ehhhh ano ba dapat kong gawin para mabalik ang dati kong kaibigan???����

    ReplyDelete
  28. Ano pong ggawin ko kc yung crush ko 7 years ago nung gr 3 kmi .. nagkahiwalay n kmi Pero bumbalik sung feelings ko anong ggwin ko in add ko n sya sa fb Pero do k

    ReplyDelete
    Replies
    1. ..Pero di ko Alan kung naalala pa nya ko :(

      Delete
  29. Bkt po ganun yung crush ko....crush nmn nya ako pero ayaw nya akong pansinin pati tignan sa mga mata ko....bkt po ba? Ano po ba dapat kong gawin?

    ReplyDelete
  30. Paano kung magka-schoolmate kayo alam niya na crush ko siya kaya lang parang balewala lang sakanya,hindi naman ako makatingin sakanya kasi tinitignan nya rin ako...

    ReplyDelete
  31. Paano bayan parang binabalewala niya lang ako,pero pang titingin palang ako sakanya,nakatingin na siya..alam niya na kasi na crush ko siya..anong gagawin ko?

    ReplyDelete
  32. Pano kung sinabi ni crush na friend lang tayo ha???

    ReplyDelete
  33. Pano kung ayaw ka ng cush mo ano gagawin hahaha sorry guys

    ReplyDelete
  34. Pano kung ayaw ka ng cush mo ano gagawin hahaha sorry guys


    ReplyDelete
  35. Ano naman po gagawin kung yung crush mo best friend mo dati pero nagkakailangan na kayo

    ReplyDelete
  36. Simula ng sinabi ko na crush ko sya... e paeang akward na kami pag nag uusap.. pano bumalik sa dati?

    ReplyDelete
  37. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  38. May crush po ako, katabing barangqy lng namin pero d ko po sya kilala, paano po ba dapat magpakilala sa kanya?

    ReplyDelete
  39. JnamaygustokayGnatagast.johnacademyMarch 2, 2018 at 10:48 PM

    YUng crush ko palagi akong sinasabihang maganda daw ako,crush ng bayan,at hindi niya daw ako iiwan tapos kumakanta siya ng dying inside habag ako ang kasama ano po kaya ang big sabihin nun.?!!

    ReplyDelete
  40. crush ko siya simula nung kinder hanggang ngayun na grade 5 na ako mahal na mahal ko siya kaya hindi ko kayang pakawalan..meron siyang ibang gusto...ano po gagawin ko?

    ReplyDelete
  41. Pano po yung crush ko kahit sinasabi ko na gusto ko siya ginagawa lang niang biro :(

    ReplyDelete
  42. May crush ako, pero yung crush ko may girlfriend na pero hiwalay na sila, kaibigan ko yung girlfriend niya at kaibigan ko din siya...Ang dami nilang naging problema nong naghiwalay sila dahil si crush hinahabol-habol parin yung girl. Pero dahil kaibigan din ako ni crush humingi siya sa akin ng tulong na kausapin ko daw si girl na magkabalikan sila...Alam ko masakit pero tinutulungan ko parin siya para maging sila...Parang ang tanga ko lang noh?...Eh sa mahal ko eh ayoko namang nahihirapan siya...Pag nagchachat kami ang saya saya ko pero kapag binabanggit niya si girl kagaya ng "Uyy kumusta na si ganito anong sabi? may update kana ba, may kalandian ba siya, may kasamang ibang lalake?" Parang ang sakit lang. Sabi niya hahayaan daw niya muna yung girl na makapagmove on at kapag ok na saka niya uliy ligawan...ang sakit pero tumawa lang ako....Siguro kaibigan lang talaga ako sa kanya...Pero sana bigyan mo ko ng advice.

    ReplyDelete
  43. Paano mapapa oo si crush sa akin?
    Paano ko siya mapasaya?

    ReplyDelete
  44. Thank you sa tips nalaman ko kahapon na crush rin ako ng crush ko.

    ReplyDelete
  45. may crush ako pero pag nag uusap kami parang may awkwardness na nagaganap kasi nung grade 7 pa lang po ako palagi kaming nag uusap pero nung nagkaroon lang ng "loveteam" parang hindi na kami palagi nag uusap, hindi na rin kami nag aasaran tsaka ngayon grade 9 na kami hindi pa rin kami nag uusap ni crush ko.. pano ko po ba malalaman kung crush nya ako kung hindi may awkwardness na nabubuo?

    ReplyDelete
  46. please patulong po kasi may crush kasi ako crush ko sya mag 3 years na simula pa nung grade 8 tas naging kaklase ko siya nung grade 9 sobrang saya ko dahil sobrang crush ko sya sa una parang wala lang medyo madalas kasi kami magkagrupo kaya medyo madalas kami magkausap dahil top ako top din sya mas mataas nga lang rank ko tas ayon dati parang naka feel ako ng pag asa feeling ko lang kasi lagi niya akong napapansin tas isang beses pa eh patawid na ako hinigit nya bag ko tas sinabi nya igat yieee sobrang kilig ko nun at dahil nga sobrang crush ko sya gumawa ako diary at tungkol sa kanya pero wala akong balak aminin sakanya kasi nahihiya ako di kasi ako yung tipong papansin kaso nung day before sembreak binasa nung bestfriend ko yung diary ko kaso bigla daw kinuha nung kaklase kong lalake tas binasa tas ibinigay sa crush ko sheeeemms pagkatingin ko napamura talaga ako sa hiya di ko na alam ang gagawin ko at mula nun umiwas ako sa kanya hanggang pagbalik ng klase parang gusto niya akong pansinin pero di ko sya pinansin ewan ko sa sarili ko kung bakit tas hanggang di na din sya namansin hanggang ngayong grade 10 na magkaklase pa rin kkami pero di ko na sya nakakausap parang wala na nakakalungkot huhu di ko na rinsya naging kagrupo kahit 2nd grading na halos lahat naging kagrupo ko na sya nalng hindi mukhang di ayon ang tadhana hmmmm ano gagawin ko po?

    ReplyDelete
  47. Crush nya daw ako noon tapos Kung kelan crush ko na rin sya Hindi na Kami close

    ReplyDelete
  48. ung crush ko po kase lagi na lang nya ako binubeset ung parang kukunin bigla ung phone ko kukunin ung pen ko kukunin ung drinks ko at foods tapos kapag busy ako kinukult nya ko hala ano po meaning non

    ReplyDelete
  49. Ako may crush din Ako Pero Hindi ko alam Yung name nya kasi nahihiya akong mag tanung Sa kanya kasi Yung paa ko parang timang nanginginig na agad Sa huya.At dahil nga Sa Hindi ko alam Yung pangalan nya, pinangalanan ko nalang sya na *ate bakery*at bakit ate bakery ang pangalan nya, kasi tindera sya Sa isang bekeshop.Magkatabi Lang kami ng tindahan Sa kanila lagi along bumibili ng tinapay once nga nung birthday ko Sa kanila bumili si mama ng cake ko��tangna tapos Ako Yung kukuha ng cake at tapos ang Hindi ko alam sya pala gumawa ng cake ko sobrang kinikilig Ako kasi special yun para Sa akin kasi sya Yung gumawa ng cake ko.Tapos pag kabigay nya ng cake Sa akin nagkatawanan pa kami kasi natitigan ko sya ng matagal��ahhhhhhhhh!!!!!!! Help me lorsdddddd kinikilig Ako��������wala Lang share ko Lang��������

    ReplyDelete