Sunday, August 14, 2011

TIPS KUNG PAANO MAKA MOVE ON SA INYONG EX-lover


MARAMI ANG NAGSASABI NA KAPAG NAGHIWALAY ANG MAGKASINTAHAN AT MAGING ANG MAG-ASAWA AY HINDI BASTA BASTA nawawala ang pagmahahal.

Mahirap mag-move on ika nga lalo na kung umabot na sa mahabang panahon ang inyong pagmamahalan.

Kaya NAMAN NARITO ANG TIPS NI TUTTI para sa mga bitter na hindi na talaga mareresolba ang pagmamahal ng magsing-irog.
  
Kung ikaw ang iniwanan, huwag ipilit ang sarili kung ayaw na talaga, magmumukha ka lang tanga at SIYA LAMANG ANG MAG BEBENIFITS NITO HABANG IKAW NAMAN AY NASASAKTAN. “ACCEPT THE REALITY NA ITS OVER”  

IIYAK MO LANG, PAG SOBRANG NA HURT KA NG TO THE HIGHEST LEVEL, HINDI MASAMA ANG UMIYAK KUNG NASAWI KA SA PAG-IBIG, KAHIT LALAKI KA NA NAGMUMUKHANG BOUNCER O KAYA WRESTLER IYAK KA LANG, KUNG NAHIHIYA KANG MAY MAKAKITA EH DI MAGTAGO KA SA CR TAPOS PAG MAY NAKAKITA EH DI SABIHIN MONG PINAPAWISAN ANG EYEBAG MO DAVA? NAKAKAGAAN KASI NG PAKIRAMDAM ANG PAG-IYAK …TRULILI YAN.
   
MAG VIDEOKE, KARANIWAN ANG MGA SAWI SA PAG-IBIG AY DINADAAN SA VIDEOKE AT KUMAKANTA NG, “SAAN-SAAN AKO NAGKAMALI.. O DI KAYA, “HOW DO HEAL THIS BROKEN HEART” HUWAG MONG KANTAHIN ANG LOVE SONG NIYO AHHH. ANG PAGKANTA KASI AY PARAAN PARA MAKALIMUTAN ANG MGA PAIT AT PASAKIT NA NARANASAN SA PILING NI EX.   

 LAYUAN MO NA XA KUNG GUSTO MONG MAKALIMUTAN;  I-DELETE ANG KANYANG NUMERO SA CELLPHONE, PATI ACCOUNT NYA SA FB AT TWITTER PARA HINDI MO MABASA ANG KANYANG MGA STATUS. BAKA KASI MA TEMPT KA PANG REPLAYAN IYUN. PERO MINSAN KASI KABISADO MO PA PATI PASSWORD ANG NUMBER NI EX KAYA I CONTROLL LAMANG ANG SARILI… 

PARA MAKALIMOT, HUWAG MONG HAYAANG MAKITA MO PA ANG MGA BAGAY-BAGAY NA NAKAKAALALA KAY EX TULAD NG REGALO AT KUNG ANIK-ANIK PA KASI MAGBABALIK KA LANG SA UNA AT MAG-EEMOTE NA NAMAN, LALO KA LANG MASASAKTAN, TRY MO KAYANG I-HUKAY NALANG O KAYA ILAGAY SA BAUL ANG MGA MEMORIES NI EX PARA HINDI MO NA MAKITA PA.

PAGBAGONG HIWALAY, LAPITAN DIN ANG IYONG MGA KAIBIGAN, HUWAG LANG MAGLALASING AT IBUHOS ANG SAMA NG LOOB KAY EX. HUWAG LANG BANGGITIN ANG MGA BAHO NIYO DALAWA “HAHAHAHA”
  
 MAGING MALAPIT SA INYONG PAMILYA, SILA KASI ANG MAKAKATULONG SA INYO SA KUNG ANO ANG DAPAT AT MALI KAHIT NAKAKAIRITA MINSAN NA PAULIT ULIT ANG KANILANG MGA ADVICE. ‘tAMA BA?” 

HUWAG NA HUWAG KANG MAG-HIHIGANTI, KASI HINDI MAGANDA IYUN DAHIL LALO MO LANG SINASAKTAN ANG IYONG SARILI, ANG DAPAT GAWIN, KUNG NAITAPON NA SA BASURA EH HUWAG MO NG PULUTIN AT I RECYCLE PA KASI BULOK NA, HINDI MAGANDA ANG BITTER!

AT PARA LALONG MAKA MOVE-ON MAKINIG KA NG WANTED SWEET HEART NI PAPA DAN SA BARANGAY LS, MAGHANAP KA NA NG BAGO MONG LOVE-LIFE  AT  BE READY TO FLIRT AND DATE AGAIN.

LOVE YOUR SELF, MAHALIN ANG SARILI HUWAG NA HUWAG MONG SASAKTAN ITO AT HUWAG MONG GIGILITAN O TANGKAING MAGPAKAMATAY, ANG SUiCIDAL ATTEMPT AY HINDI MAGANDA AT HINDI RIN NAKAKATULONG PARA MAKALIMOT, BAGKUS KAUSAPIN ANG SARILI AT SABIHIN MONG, “ANG GANDA KO PALA BAKIT KO PA SIYA INIISiP, hinahanap AT BABALIKAN?,” TSE! GANUN DAPAT ANG ATTITUDE. REMEMBER HINDI LANG IISA ANG LALAKI AT BABAE SA MUNDO MADAMI SILA OK!

 PS. para sa iba pang mga tips;
makinig ng Ladies Room every Saturday, 11am-12nn
sa Super Radyo dzbb 594khz

Salamat mga kapuso!

96 comments:

  1. tama po kayo, mahalin nalang ang sarili at wag mag self pity.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mag self pity ako kasi asawa ko 10 years iba ang asawa sa jowa ramdam ko na yan dati pa

      Delete
    2. sana maka move on na rin ako 5 yrs na kami hiwalay ng asawa ko.

      Delete
  2. kung iniwanan k ng bf or gf mo , edi humanap k nlang ng iba , d lng aman cla ang taong pwd mong mahalin hbng buhay ea, maraming iba jan

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tama sana maka move na din ako. Ang bigat sa pakiramdam para akong namatayan.huhuhu

      Delete
    2. Sobrang bigat talaga sa loob.

      Delete
    3. Napaka sakit sobra parang my nakapatong sa feellings ko napaka sakit diko kaya sobrang hirap😭😭😭😭😭😭😭😭😭😭😭

      Delete
    4. grabe!sobrang sakit!sana nman makatulong po ito...ngayong gabi lang kami naghiwalay...parang puputok na ang dibdib ko sa sobrang sakit...naisipan ko na ngang mag suicide...ba't ganoon?sobra ko syang minahal pero feeling ko bali wla lang sa kanya...ba't hindi nya nakita?

      Delete
    5. Sa una lng yn.pero soon mahihilom din ang sugat..makakaya mung mgmoveon.bsta buo sa loob mung gawin un.... Sundin mu lng mga tips na nabasa mu. I know mkakamoveon krin... Godbless.��

      Delete
    6. i feel you �� yun bang ginawa mo na lahat sa kanya kaso hindi nya makita �� yung ikaw na nagaadjust para hindu kayo magaway yung ikaw na naging lalaki sa kakagawa ng lahat para sa kanya kaso alam mo yung KULANG? para sa kanya ineenjoy nya muna yung buhay nya kasi lag mag asawa na kaya okay na , alam mo yung katwirang ganyan ? nakaka gag* lang kasi nakkipaghiwalay kana ayaw naman nya tapos hindi nya binabago yung ugali nya. Alam mo yun ? Hindi mo na alam kung san ka lulugar sa kanya , Para sa kanya sinsakal mo sya pinagbabawalan sa lahat kaya kumakawala. Sobrang nakakapagod na andito nako sa puntong suko nako sobra na.

      Delete
    7. i feel you po. yong ginawa mo naman ang lahat para maging okay yong relasyon niyo pero wala parin ehh. sa totoo lang 2 weeks palang kaming hiwalay subrang sakit pa talaga 3 years po kaming nag sama pero andali lang sa kanya na bitawan ako😭😭

      Delete
  3. yeah tama ! i know lilipas din 2ng nara2mdaman kong saket hnd man za ngaun pero darating din yun mamats :)

    ReplyDelete
  4. paano kung hindi mo talaga siya makalimutan?

    ReplyDelete
    Replies
    1. makakalimutan mo din sya kung sa ibang bagay mo ituon ang sarili mo :)

      Delete
  5. Paano kung may nangyari sainio ng bf or gf mo pano yun?????

    ReplyDelete
    Replies
    1. talk about it and forgive each other. alam ko na alam m na ginusto niyo so let itbe part of the past. kung yun lang din naman ang reason kung bakit hindi kayo maka-move on na dalawa, talk about it. para narin walang ilangan pag nagkita-kita kayo. and much better if sabihin niyo sa mga present niyo para walang gulo sa huli.. and pray :)

      Delete
  6. pano kung dalawa kaming mahal niya.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Papiliin mo po :) kung sabihin parin niya na kayong dalawa, bitayin mo na. hahaha. jk lang po. Confront him/her then papiliin mo kasi both lang kayong masasaktan nung isa pa. :)

      Delete
  7. Salamat. kaya ko to. :)
    bitter mode on. pero hindi naman to the point na gagawa ako ng masama sa kanya o sa sarili ko. ingredient to sa pagmomove on.

    ReplyDelete
  8. ..hnd nMn pO sOlusyOn ang mag bf uLiT pRa mkaLimuTan ang ex,nsasau nmn un kunq gsto mu tlaqa siang klimutan dba? qnun dn po ang gnawa ko tnapon ko lhat ng memories na bniqay nia skin na alam kong mkkaalala sa knya ..

    ReplyDelete
  9. nllibang ko nLnq po ang srili ko sa mqa kakLase at.fRends ko pRa mkalimutan ko sia,hanggang sa isang araw effective nMn po nkkalimutan ko nMn sia mron lng tlaqang tym na biqla nLnq siang pmapsok sa isip ko..pero ok lng un hu u nMn sia skin haha

    ReplyDelete
  10. nakpghwlay po skn bf ko mag iisang taon na dn pero hnggng ngayon ang skt skt parn may edad sya skn nd dn kgwpuhan ngbgo na sya nung nkratng n s ibng bnsa .ibng iba na xa

    ReplyDelete
  11. May frnd po aco . Tapus ung ex nya nagttex paren cla dlwa . Den hnggang sa cnbe ulet ng ex ng frnd co n mhl p daw nya ung bfrnd co .. ngaun nmn . Ung bfrnd co ngu2luhan kung bbgyan nya ng chance yng bagong nnli2gaw sknya kc hnggng ngaun . Mhl p nya ung ex na . Na niloko lng nmn sya

    ReplyDelete
  12. ayit!! agree ako dyan lilipas din lahat ng nararamdaman ko magsisimula ako ulit ng bagong life ..

    ReplyDelete
  13. tama hanap kah ng iba as better than him

    ReplyDelete
  14. Ganon tlaqa kapag ng maqmaahal ka......
    Handa kang masaktan at syempre kasama nrin don kung paano ka mg move on......
    Kc hindi. Nmn habang buhay dadalhin mo yung sakit n pinaramdam sayo ng ex mo....diba? ??

    ReplyDelete
  15. hay kaiinis T.T tanga ko kasi eiii
    Pinakawalan ko pa ! sya nman tong Mai iba na
    Ginawa ko lang nman un para samin dalwa dahil maraming
    mai ayaw sa relasyon nmin T.T

    ReplyDelete
  16. masakit talaga masaktan...akala ko nga my forever akala ko hinde na kami maghihiwalay...hanggang ngayon mahal na mahal ko parin siya...may mga time na pag gising ko ng umaga napakasakit sa dibdib ko na wala na siya..kahit saan ako magpunta dito sa lugar namin naiisip ko parin siya...may time na gusto ko na magpakamatay dahil i feel hopeless and emptyness in my life...i feel so alone...but panahon lang talaga makakapag heal....

    ReplyDelete
    Replies
    1. yung akala mo siya na tapos biglang iiwan ka lang :( kainis yung mgataong yun. mapaglaro ng damdamin. sobra mo silang minahal tapos sa huli ikaw naman tong sobrang nasaktan.

      Delete
    2. May right time para maka move on. Make yourself busy. Mgpa ganda ka or mgpa pogi. That's the sweet revenge. Focus on your career. Para kapag successful kana taas noo mong sasabihin. Sya ang nawalan.

      Delete
    3. May right time para maka move on. Make yourself busy. Mgpa ganda ka or mgpa pogi. That's the sweet revenge. Focus on your career. Para kapag successful kana taas noo mong sasabihin. Sya ang nawalan.

      Delete
    4. i feel you. ang sakit. subra subra. lahat laht bngay mo sa kanya. but still, wala pa rin nangyari. yung tipong kht ikaw nlng ang nkkapit ok lang basta anjan sya. ano po ba dapt gawin para lubusan na mawala ang sakit. mnsan naiisp ko na rng magpakamatay

      Delete
    5. Hindi ko ba alam bat mapaglaro ang mundo yung tipong halos ginawa mo na lahat. Halos katulong na nga yung trato niya sayu tinanggap mo nayun... Yung tipong pag uwi mo galing trabaho ikaw pa mag aasikaso mag lilinis nang bahay... Tapos parang ang dali lang sa knya sabihin na "Maghiwalay na tayu" kahit na may dalawa pa kayung princesa kaso ganun tlga buhay eh. Napaka sakit lang tlga. Promise

      Delete
  17. Hindi mkaka tulong kung iiyak ka nalang at mag mumukmok. Papangit ka lang. ikaw lang din ang maapektuhan samantalang ung ex mo nagpapaka saya na. Unfair un para sau.

    ReplyDelete
  18. ang sakit lang kasi gawa ng sobra na akong nasaktan ng taong minahal khoe aminado ako na mahal ko pa ang taong lalaking minsan konang pinagtuunan ko ng pansin sa lahat lahat ng mga nagawa mo ivan robert oraza thank you ang mahal na mahal parin kita pero mag momove-on ako dahil alam kong masaya kana sa taong mahal mo kay cristine joy tinorlas

    ReplyDelete
  19. Paano ako mgmmove on kung dito pa rin aq nakatira sa kanila wla nmn aq ibang mpuntahan. Kailngan aq ng anak q at concern p rin cya samen ng anak q. Ang msaklap lng. Hnd na nia aq mahal at hnd n nia kayang gampanan ang pgging asawa nia

    ReplyDelete
  20. Paano ako mgmmove on kung dito pa rin aq nakatira sa kanila wla nmn aq ibang mpuntahan. Kailngan aq ng anak q at concern p rin cya samen ng anak q. Ang msaklap lng. Hnd na nia aq mahal at hnd n nia kayang gampanan ang pgging asawa nia

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
    2. Advice ko lng po te.. ipagpray nio po siya, si Lord lng po ang mkakahipo ng puso ng tao at mkakatulong n bumalik ang pagmamahal niya s inyo po bilang asawa nia.. have faith and trust in God

      Delete
  21. Binigay ko lahat ng magpapsaya sa kanya.. Di ko lang matanggap na iiwan niya ako ng gnun lang

    ReplyDelete
    Replies
    1. Masarap magmahal pero wag natin alisin s isip n lahat ng tao ay pede tayong iwan.. pamilya,kaibigan, kasintahan pero si Lord? Hnd k niya iiwan. Mahal k niya kahit hnd mo siya mahal at kapag siya ang minahal mo nang lubos at kpag humiling k s kanya ng taong makaksama mo s buhay ibibigay niya dhil mahal k niya, nagtitiwala k at nanampalataya k s kanya n ibibigay niya sayo ang tamang partner para sayo:).. isa p kilalanin mabuti ang mga nanliligaw at nililigawan at yun ang reason kung bkit my courtship kaso s panahon ngayon, mtext lng, mchat lng, at kapg nkaramdam ng konting kilig bibigay n agad.. dpat kilalanin mabuti para lam mi kung worth it b anv taong yun n ibigay mo ang lahat.. humingi ng guide ky Lord , kung siya b ang ibinigay niyang partner para sayo.. si Lord ksi hnd ngkakamali at dpat alam mo ang pagkakaiba ng sarili mong gusto at gusto ng Lord para sayo. Baka ksi ikaw lng ang my gusto dun s tao pero hnd nman pala yun ang gusto ng Lord para sayo :)

      Delete
    2. Masarap magmahal pero wag natin alisin s isip n lahat ng tao ay pede tayong iwan.. pamilya,kaibigan, kasintahan pero si Lord? Hnd k niya iiwan. Mahal k niya kahit hnd mo siya mahal at kapag siya ang minahal mo nang lubos at kpag humiling k s kanya ng taong makaksama mo s buhay ibibigay niya dhil mahal k niya, nagtitiwala k at nanampalataya k s kanya n ibibigay niya sayo ang tamang partner para sayo:).. isa p kilalanin mabuti ang mga nanliligaw at nililigawan at yun ang reason kung bkit my courtship kaso s panahon ngayon, mtext lng, mchat lng, at kapg nkaramdam ng konting kilig bibigay n agad.. dpat kilalanin mabuti para lam mi kung worth it b anv taong yun n ibigay mo ang lahat.. humingi ng guide ky Lord , kung siya b ang ibinigay niyang partner para sayo.. si Lord ksi hnd ngkakamali at dpat alam mo ang pagkakaiba ng sarili mong gusto at gusto ng Lord para sayo. Baka ksi ikaw lng ang my gusto dun s tao pero hnd nman pala yun ang gusto ng Lord para sayo :)

      Delete
  22. Grabe! ansakit tlaga magmahal...Minahal na nga ng sobra sobra, nkuha pang mghanap ng iba!Ok nmn kmi dati, sobrang saya, wlang ibng problema. Tanggap din nmn ako ng pamilya nia at halos sa knila na ko tumitira. Lhat ginawa ko pra sa knya, araw araw kmi mgksama sa trabaho..pero lumipas lng ang ilang araw na di ako umuwi sa knila, nalaman ko dun na pla nia pinapatira ang bago nia! grabe...sobrang sakit! Di ko alam kung panu mgccmula. Ang sama nia sobra!!! Pero bket ganun? di ko xa agad mkalimutan, mhal n mhal ko pren xa...panu ba ko mgmomove on sa knya???

    ReplyDelete
  23. tam po yan kaso parang d ko parin kayang mag move on

    ReplyDelete
  24. 5 years kami ng ex ko. Sobrang minahal ko sya. Binigay ko lahat ng magpapasaya sa kanya. Inintindi ko sya sa kabila ng pambababae nya. Pero ngayon nakahanap na sya ng iba. Ni ayaw na kong kausapin. Sobrang sakit! Sa gabi napapanaginipan ko nalang sya bigla nalang akong magigising na umiiyak. Ang hirap. Di ko na alam kung normal pa ba nararamdman ko.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi te, advice ko lng.. magpray k bago matulog at ipanalangin mo n mawala n ang nararamdamn mo s kanya at ipagpray mo n lng n mamahalin mo n lng ex bf mo bilang kaibigan. Ipagpray mo n tulungan k ng Lord at bigyan k ng lakas n malagpasan mo ang ganyang pagsubok. Gaya ng sabi nila, aliwin mo ang sarili mo.. lumabas labas k , kasama ng framily or friends mo. Kung kaya mo sabihin mo s family mo ang pinagdadaanan mo. I let go mo n siya at patawarin mo siya s nagawa niyang kasalanan sayo. Meron nilaan si Lord para sayo n mas deserving pa. Magpray k lng kay Lord, hilingin mo n bigyan k ng partner n tlagang mamahalin k at hnd lolokohin. Walang imposible kay Lord at kapag siya ang nagbigay, hnd palpak. Bsta trust him, have faith and wait :)

      Delete
    2. Normal yan pinagdaanan ko yan :(

      Delete
  25. What if nafall k sa isang lalaking may gf? Kaso tsaka mo n lng nlaman n may gf xa nung nafall k n sa kanya.. tapos ayaw kang palayuin ng lalaki... anung gagawin ko? Help me..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Been there. Wala kang ibang dapat gawin kundi layuan si guy. Kahit ayaw nya o hindi mo kaya. Kasi isipin mo nalang kung ikaw ang nasa kalagayan ni gf sobrang masakit malaman na niloloko ka ng bf mo. At girl, believe in karma. Digital yan. Kung nagawa nyang magcheat sa present girl nya, hindi malabong magawa rin nya yan sayo. Talking by experience, iiyak ka lang dyan in the end. Hindi madali pero malaki ka na alam mo na ang tama at mali. :)

      Delete
  26. paano kung nafafall na ko sa akala kong laro lng?? pero ako lng ang nkkramdam nito? gusto ko ng umiwas ..paano??

    ReplyDelete
  27. sana handa nakong kalimutan sya. sana dko nlng sya naklala kung alam ko lang na ganto ka sakit ito. tas sya parang wala lang

    ReplyDelete
  28. Ako naman hindi ko sya naging bf pero sabi nya sakin lang sya at kanya lang daw ako sobrang mahal ko ung taong un so ganun ang naging set up namin wala kaming label bilang mag partner pero un nga sabi nya akin lang sya at kanya lang ako pumayag nmn ako tumagal ng halos dalawang buwan pag magkasama kami lagi kami magkayakap nag kikiss kahit sa harap ng maraming tao hinahalikan nya ko nga po pala (bisexual kami pareho) ang nangyare kasi nahuli ko sya may nilalanding iba alam kong hndi kami at wala ko karapatan pero nag selos at nasaktan tlga ko humingi sya ng tawad sakin pinatawad ko sya pero tlgang nasaktan ako nabasa nya post ko sa fb tapos nag pm chat sya sakin sabi nya ayaw nya ng masaktan pa ko kaya pinapalaya na nya ko sobrang sakit sa pakiramdam ko kasi sobrang mahal na mahal ko yung taong un hanggang ngaun d ako mka get over sakanya baby parin tawag ko sa kanya pag nag tetext ako pero ang reply nya sakin friend ung feeling na tinitiis ko nalang ung sakit wag lang sya tuluyang mawala nag tatalo ang isip ko kung i lelet go ko naba sya oh itutuloy ko pag papaka tanga ko sa kanya ayaw ng mga kaibigan ko sakanya ilang beses ko na sya nahuling may ka landian pero pinag tatakpan ko sya sa mga kaibigan ko ayoko masira image nya

    ReplyDelete
  29. sakit magmhal pero kylngan tnggapin gusto ko umiyak pero d ko mgwa

    ReplyDelete
  30. Tama kayu. Di naman sila kawalan. Sa una lang to masakit yung nararamdaman ko pero alam kung lilipas din to. Gagawin ku nalang ang tama para makalimutn ko sya. Di kuna kailangan mag habol pa . ehh alam ku naman na kaya kuna syang kalimutan kahit masakit tong dinaramdam ko. ���� kakayahin kuna to.

    ReplyDelete
  31. ang sakit sakit po ng nararamdaman ko ngaun,20 yrs na po kming nagsasma ng asawa ko.my nging ka live in sya 2 yrs silang nagsama,naghiwalay sila dahil ayaw ng mga magulang ng babae sa knya.sa mdaling salita maspinili ng girl yung parents nya.after ng hiwalayan nila months lng binilang nagkakilala kmi,nagkaligawan until we got married,20 yrs wl silang communication ng ex nya,tpos ngaun kailan lng nakita nya sa fb yung profile ng kanyang ex dhil sinabi sa knya ng kapatid nya yung timeline ng ex nya.inadd nya yung ex,so ngaun nchachat sila and nagtatawagan ang sakit sakit,ngaun nagaaway kmi dahil dun sa ex nya.dahil hnd ko alam kung ano ang gusto nyang mangyari kung gusto ba nyang mkipagbalikan or gumanti lng.tulungan nyo nmn po ako sobrang sakit na tlga sa damdamin ko hnd ko na alam kung anong gagawin ko.plsss...

    ReplyDelete
  32. Hirap poh mag move on diko alam naaawa na aq sa sarili ko feeling ko mamatay aq sa sakit di ako makahinga ang sakit poh talaga di ako makakain,makatulog 24 ours hilong hilo na aq khit pilitin ko wag ko isipin pumapasok sa isip ko naalala ko pa din sya at namimimis .nawawala n aq sa sarili wala na aq mapagsabhn ng sakit ng nararamdama ko ..grabee ang skit skit na diko kaya talaga mawala sya 7 years na kami .pero bglng my nag iba ng mundo nakita lng nya dati nya ex mahal nya un ..kaya sila na uli ng ex nya..kya suko na aq gosto ko na mamatay

    ReplyDelete
    Replies
    1. pareho po tayo, paka tatag ka lang....gusto mo mag communicate tayo para maiy masabihan tayo ng ating hinanakit. Sa ganyang paraan, gagaan nag pakiramdam natin.

      Delete
    2. pls txt me 09958713332

      Delete
  33. Mahal na mahal ko sya ,
    Bakit pa kasi sya nag hanap ng iba
    Aldren Enero or joey namimiss na kita kahit pinag palit mo ako sa iba akala ko iba ka yon pala katulad kalang nila ;(

    ReplyDelete
  34. Hirap po akong mag move on, naghiwalay po kmi ng ex bf ko kc bawal ang pagbibig namin, may asawa ako at anak tapos sya hiwalay sa asawa, mhigit 1 year n kmi sablihim n pag ibig walang nkakaalam s relasyon namin kc nga dipa kmi naghihiwalay ng asawa ko. Nakipag relasyon ako s iba dahil sa pambananae ng asawa ko. Minahalnko ng lubos ang ex ko binigay ko ang lahat lahat sa kanya. Pro dumating yung time na nag give up n yung bf ko dahil hindi n niya raw ma antay ang paghihiwalay namin ng asawa ko. Masakit na masakit ang damdamin ko sa pahhihiwalay namin, hanggang ngayon mahal n mahal ko pa rin ang naka relasyon ko, hirap akong maka move on. Pls. Help me po kung anong gagawin ko. Gusto ko siyang kasama hanambuhay sana pero dipa puede dahil ayaw naman makipah hiwalay ng asawa ko sa akin.

    ReplyDelete
  35. mag dasal ka at mag tiwala sa may kapal. makakalimutan mo rin siya. andito nmn ako. 09509088837 call me if you need me.

    ReplyDelete
  36. masakit kapag nagkahiwalay kayo ng karelasyon mo na kasama mo sa araw2, tulad ng nararansan ko sa ngayon, dko lam panu maka move on, gabi2 akong umiiyak , may asawat anak sya, nung nagkakilala kami iniwan nya pamilya nya dahil sakin, almost 2 yrs. naming pagssama bglang umihip ang hangin at gusto nya namng makipagbalikan sa asawa nya at iniiwasan nya na ako pero sinasabi nyang d nya ako kayang kalimutan kaya gusto nya kapag nagsama na sila ulit kami pdin palihim, kaya sa ngayon sobra akong nassaktan....

    ReplyDelete
  37. Di ako ang naiwan ako ang nangiwan hahaha, pero deep in side di ko kinakaya. Nasasaktan din ako :( may dahilan kaya ginawa ko. Mahal na mahal ko yon hahaha

    ReplyDelete
  38. May dahilan kaya iniiwan ni girl c boy. Ako wala pa lakas ng loob na iwan si bf kc baka magbago pa cya at mahal ko. Mahirap kung alam sa sarili mo na Mahal mo cya kahit ang dami mong dahilan na lumayo. Kahit minsan u feel wala ka halaga sa kanya dahil sa bisyo at pangarap na mag abroad wala plano sa iyo. Parang pampalipas oras ka lang di ba masakit. Tanong lng bakit di ko parin maiwanan

    ReplyDelete
  39. Help me iniwan ako NG gf ko oo naghiganti ako dahil ung baho ko sinabi ko sa iba na akala ko d sasabihin ngayon may bf na siya at lesbian ako pls gusto ko magmove on pero katrabaho ko siya Tama ba na nagawol ako Sana matulungan nyo ako tnx

    ReplyDelete
  40. Paano ko makakalimutan Kung may nangyari sa Amin NG gf ko Alam ko lesbian ako pls gulo na ako Mahal na Mahal pa rin Kita

    ReplyDelete
  41. Paano ako makaka move-on kung mahal ko pa? Paano makakamove-on kung ang sinasabi ng puso't isip mo ay mahalin pa siya? paano ka makaka move-on kung ayaw mo pa mag end inyong relationship ?

    ReplyDelete
  42. Bakit ngayon dpa ako nakakamove on ganon b tlga pag Mahal mo😊

    ReplyDelete
  43. Kahit pilit Kong limutin ung X husband ko dko makalimutan d ako nakakamove on ganun na pag Mahal mo talaga ang isang tao.nkipag flingfling narin aq SA IBA pero u a tlaga pag ung taong Mahal moπŸ™‰

    ReplyDelete
  44. 2months na nakakalipas pero hindi padin ako makamove on sbrang sakin hlos d padin ako makatulog iniwan ako ng gf ko ng hi gi lng sya ng spce ng 2weeks then after ng 2 weeks hanggng f na sya bumalik at my lumalandi na plang ibang then meron na sya agad bf so ang sakit lng na nakita ko pa sa bago nya yung picture nila na dp ng lalake .. samantalang wla naman problema sakin ang gf ko kasi minahal ko naman sya ng sbran khit mag sonungaling d ko mgawa loyal ako wla na syang ibang hihilingin sakin sumusunod naman ako sa mga gusto nya wla naman ako bisyo pero sa kabila ng lhat iniwan padin nya ako nalamn ko nlng my bago na sya ang hrp sbra. D ko na alam ano gagawin ko kahit limutin ko sya eh wag ko sya isipin mya mya bmabalik sya sa isip ko wla na akong masabihan ng sakit na nraramdman ko ano ba gagawin ko ?

    ReplyDelete
  45. Diko alam paano ako mka move on.sa gf kung msy asawa.dati pilit kung iwasan sya dahil may asawa sya khit anong effort ginawa nya mkuha lng ang loob ko dumating na lng yung araw na fall ako sa kanya..masaya kmi.lalo pag nag kakasama kmi lgi kmi nag tatawanan laging masaya ni minsan d kmi nag away o nag katampuhan.lgi kmi may oras sa isat isa khit d kmi nag kikita sa pamamagitan ng chat tx vedio call..lumalim ng lumalim ng relasyon nmin..hanggang isang araw umiwas na sya saakin sa dahilan naayos na sila ng asawa nya.na kung tuusin dati nman tlga sla ok ng asawa nya..nahirapanko sa nararamdaman ko..hindi ko alam paano ako mg moveon sa knya.tulungam nyu nman ako kung paano mka move on..

    ReplyDelete
  46. sobrang hirap na hirap po ako.bisexual po ako at bisexual din yung partner ko hnd ko alam kung paano ako mkakamoveon.1 year and 7 months kami.ang masakit dun.kakahiwalay lng namin may bago agad sya at masaya daw sila ngmamahal.kapal ng mukha.hayss pero hirap na hirap ako sa totoo lng kahit kasama ko mga kaibgan ko.para akong nllgnat araw araw bgat sa pkiramdam

    ReplyDelete
  47. weve almost one year na.. nag mapa ramdam yung ex wife nia.. masaya kami pag magkasama.. kahit walang label pumayag ako dahil mahal ko cia at cia lang yung nag papasaya sakin..pero dumating yung time na kailanagan ko na syang i let go.. para maiayus nia ang dapat nyang ayusin sa family nia..kahit masakit tanggap ko dahil iyun ang magpapasaya sa kanya.. ganun naman talaga pag nagmamahal ka.. mas uunahin mu kapakanan nia kesa sa sarili mu.. at alam ko kahit magkabalikan pa sila ng ex nia.. di nako mabubura sa alaala nia kung panu ko cia minahal ng sobra sobra.. i always be thankful na nakilala ko cia.. my babyshark =)

    ReplyDelete
  48. Di alam kung pano sasabihi sa kanya na nasasaktan ako sa tuwing magkasama kami ng gf ko it was started nung malaman kong may relasyon sila ng x ng pinsan nia after ng 1st anniversary namin nahahalata kong may nagbago sa relasyon naming madali syang mairita at madalas na kaming nag aaway kahit na maliit na bagay, then nag continue ung relasyon nmin tas lagi na syang babaksyon sa province nila 3-4 minsan 7 days then minsan at hindi madalas na akong nag hihinala nun but i keep it to my self pero minsan lumalabas at nakakapag tanung na ako about sa mga hinala ko sabi nia lakas ko daw mang hinala wala daw syang kalokohan so ayun ako si tanga naniwala at pinapaniwala ko ang sarili kong mahal pa rin nia ako.
    4 months after naning mag anniversary na attempt akong pakialaman ung phone nia while she busy playing my phone di nia alam na kinuhan ko ung phone nia then i opened it there is so several messages to familiar name so i read it , nanlumo ako sa nabasa ko yung mga messeges nia sa lalaki deleted yung sa lalaki nman ang message - Baby kumain ka na ba?, Baby sorry na, Baby kailan tayo magkikita? at kung anu-ano pa so painful habang binabasa ko sya... so i decided na pumasok sa kwarto then sabi mo sa kanya may nagtxt sa kanaya then i give her phone nung nakita nia na nakaopen na ung convo. nagulat cia para bang binuhusan ng malamig na tubig. paikot ikot lang ako sa kwarto then lumabas para magyosi tas bumalik din ako pg pasok ko sa kwarto di ko mapigilang mapaluha then tinitigan ko cia na tinanung ko kung bakit at kailan pa sila ng lalalking yun di nya ako sinagot lumapit cia at niyakap nya ako ng mahigpit then sinabi niang past time nya lang un ako lang mahal nia habang naiyak then kinuha ko ulit ung phone nia lumabas ng kwarto at tinawagan ko ung lalaki then nung nasagot na nia nag pakilala ako at kilala namn nia ako kasi maraming beses ko na rin syang nakasama then sinabi ko kung matagal na sila ng gf di sya sumagot binago ko ung tanong kung kayo ba ng gf ko sabi nia gusto nia daw makausap gf ko sabi sabi ko namn mmaya papakausap ko sayo pero sagutin mo muna tanung ko kayo ba ng gf ko sabi ng lalaki oo kami nga then un nalumo ako sabi ko na lang sa kanya tatawagan cia ng gf ko mayamaya.

    so yun till now kami ng gf ko nung nakita ko tong site na noh kanina pang umaga ako nag iisip kung hihiwalayan ko na sya o hindi sa totoo lang alam ko at alam nio nang martir ako base sa kwentong to pero ang tangi ko lang nman nagawa ay nagmahal, so sa makakabasa ng kwentong to kindly give a simple advice pero makatotohanan txt nio ako or call me 09352124481 para madrang kwentuhan. thanks!

    ReplyDelete
  49. 3 years and 7 months kmi ng boyfriend ko he is my first boyfriend my first love..never ako nagcheat sa kanya mag hanap ng iba:(:( akonpo yng pla effort sa amin ang hirap po mag move on everydy i remember lahat lahat po nong kami pa ..

    ReplyDelete
  50. 2 years and 4 months n kami ng bf ko pero mukang mag eend n s sobrang sakit n nararamdaman ko napaluha nalang ako s harapn ng magulang ko sabi ko ma pwede umiyak dahil sobra n kong nadudurog s tuwing naaalala ko lahat ang ginawa nia sakin nuon almost 1years and half n ang nakakalipas pero nde ganun kadali malimutan ang lahat parang ang sari sariwa pa lahat ng nangyre at s mga pictures n nakita ko 1and half year ago. . Humingi sya tawad sakin nuon pero s pagbigay ko ng second chance tila malabo ang nangyre s relsyon namin at hanggang naun alam ko mataas ang pride ko pero nde ako imature s larangan ng pagmamahal dahil sagd ako mag mhal pero paulit ulit nalang tinatanong ko ang sarili ko bakit ako bakit ako sovra akong magmahal s kanya pero bakit nia nagawa?? Dinala ko ang sama ng loob ko s kanya kahit n on going ang relasyon namin at dun n ang hinala at pagdududa na para n kong nilamon ng systema . . Bakit tila ako ang mali. .?? Bakit tila ako p lumalabas kung bakit nasisira ang relasyob namin naun. . Uu inaamin ko s tuwing naalala ko ang mga ginawa nya sakin andun ako bigla nagagalit s kanya n tila d numero lahat ng galw nia para sakin. . Pero ang gulo ng isip ko kung itutyloy ko paba ang relasyon namin o hindi na pero sobra ko syang mahal . . Ang sarap magmahal pero ang hirap masaktan..

    ReplyDelete
  51. paano po kong ka workmate mo pa siya tapos ang tagal nyo na...ang hirap kaya non...

    ReplyDelete
  52. Kamusta sa inyong lahat na nagbabasa ng maikling patotoo na ito. Ang pangalan ko ay Bar. Si Shantel, ako ay taga-Brazil, ako ay mga nag-asawa ngunit kalaunan ay iniwan ako ng aking asawa at ang aking dalawang anak para sa aking kaibigan, labis akong nag-aalala at may sakit, kailangan ko ng tulong, ako ay napaka-bordered, upang i-cut ang mahabang kwento ng maikling aking napakahusay pinayuhan ako ng kaibigan na magpatuloy ngunit hindi ko maipakilala niya sa akin ang IBHAGBOSORIA PAG-ASAWA NG PANIMULA na sinabi niya ay muling nagsama ng maraming pamilya at nagtaas ng marami sa kanilang negosyo at lugar ng trabaho, sinabi ko sa aking sarili na ito ay tunay o pekeng.
    Ako ay sinaktan ng malubhang at halos nawalan ako ng pag-asa matapos ang labis na panggigipit mula sa aking kaibigan ay nagpasya akong subukang at sa aking labis na sorpresa ang IBHAGBOSORIA PAG-IBIG HOME ay tumulong sa akin at ang aking asawa ay tumawag sa bahay ng dalawa (2) araw pagkatapos na hilingin sa akin maligayang kaarawan at humingi ng tawad . (Halos nakalimutan ko na ito ay ang aking kaarawan) kung dumadaan ka sa anumang uri ng problema maging sakit, break up, pagkabigo, italikod sa e.t.c. mag-email sa kanya sa IBHAGBOSORIALOVEHOME@GMAIL.COM o makipag-ugnay sa kanya sa 2348165965904 ngayon at huwag kang malinlang ng sinumang mayroong maraming mga scammers doon.

    ReplyDelete
  53. Halos mawala ako sa aking asawa hanggang sa bigyan ako ng isang kaibigan ko ng bilang ng isang Diyos na ipinadala, ang kanyang pangalan ay dr.ologhodo, sinabi niya sa akin na ang aking asawa ay babalik sa akin kung magagawa ko ang lahat ng hiniling ni dr.ologhodo ngunit nag-aalinlangan ako ngunit sa kalaunan ay nagpasya akong subukan at tinawag ko siya at ipinaliwanag ang lahat sa kanya at sinabi niya sa akin na nakikita natin kung ano ang magagawa niya. Kahapon, nagkaroon ako ng isang tawag sa telepono at sinuri kung sino ito, narito, ang aking mahal na asawa na tumawag sa akin upang pumili siya mula sa paliparan.
    Masaya ako ngayon at sobrang nagpapasalamat. Mangyaring kung alam mong dumadaan ka sa parehong problema, makipag-ugnay sa kanya sa kanyang email sa dr.ologhodospellwork@gmail.com o whatsapp sa kanya sa 2348156911977

    ReplyDelete
  54. Wooow !!! - Ito ang pinakamalaking bagay na nangyari sa aking buhay. Ang Chubygreat ay isang regalo mula sa Diyos. Napakahusay niya sa pag-iisa ng mga tahanan, pag-aangat sa Negosyo, pagtulong sa mga tao na manalo ng halalan sa tulong ng kanyang mahiwagang kapangyarihan atbp.
    Tinulungan niya akong ibalik ang aking asawa na halos mawala ako sa masasamang mata ng mga lalaki. Pinagsama niya ang aking pamilya at pinauunlad ako sa aking negosyo. Ang taong ito ba ay isang anghel mula sa Diyos? Siya ay tunay na… .kaya hindi mo dapat maliitin siya. Makipag-ugnay lamang sa chubygreat sa 2348165965904 o mag-email sa kanya sa chubygreat@gmail.com. Kung ikaw ay nasa parehong kondisyon tulad ng ako ay dalawang buwan na ang nakakaraan.
    Totoo ito at walang dalawang paraan tungkol dito, sapagkat nagawa niya ang akin at gagawin din niya ang iyong.
    Chubygreat dapat kong sabihin muli salamat !!!!!!!

    ReplyDelete
  55. Ang pagmomove-on ay wala sa bilang ng taon, ako nga 16 years na hiwalay sa asawa pero hindi na nag asawa ulit, samntalang nasa aking ang lahat ng pagkakataon dahil wala kami anak..kapag minahal mo kasi ang tao kahit nagkasala pa sya sayo ay nakaukit na sya sa ating puso...ang mahalaga ituloy mo lang ang buhay, umiyak ka kapag nararamdaman mong malungkot ka, I promise gagaan pakiramdam mo, wag mahiya babae ka man o lalaki, lahat tayo ay may kahinaan. Tandaan lang na kahit minsan nagmahal at naranasan natin to pero mawala man sila ituloy lang natin ang huhay, madami pa tayo pwede gawin hanggat tayo ay nabubuhay. Tandaadn din na wag sisirain ang sarili, bagkus ay humanap ng paraan para malibang, magtrabaho, magvolunteer, mag-mall mag-spa....=)

    ReplyDelete
  56. Kamusta sa lahat, sa loob ng dalawa hanggang tatlong taon na ngayon ay nagkakaroon ako ng isyu sa aking asawa at siya ay nagalit at umalis at nahihirapan akong makipag-ugnay sa kanya o kahit na makita ko siya, ako ay naging maraming mga relasyon ngunit ang lahat ay hindi nagtatrabaho dahil ang karamihan sa mga batang babae ay pagkatapos ng pera ng mga lalaki, halos nawalan ako ng pag-asa hanggang sa aking kasosyo sa negosyo at pinakamatalik na kaibigan ang nagbigay sa akin ng isang perpektong sagot.
      Tinulungan ako ng CHUBYGREAT na maibalik ang aking asawa, sa umpisa naisip kong hindi siya makakatulong o siya ay isang scam ngunit tinawag ko ang lakas ng loob na magtrabaho siya at ginawa ko ang lahat ng hiniling niya, ilang araw lamang akong nakarinig ng isang tawag, nang pumili ako narito ang aking telepono! Ito ang aking asawang Darling na tumawag sa akin upang kunin siya mula sa paliparan, nagulat ako.
    Ngayon ako ay lubos na nagpapasalamat na ang aking asawa ay bumalik, ako ang pinaka-maligayang tao sa mundo at din naipromote ako sa aking lugar ng negosyo dahil sa kanyang mabuting kapalaran ay gagana. Para sa mga may problema sa labas doon maaari kang makipag-ugnay sa kanya sa whatsapp na may 2348165965904, maaari mo lamang mai-email ang CHUBYGREAT@GMAIL.COM at malulutas ang iyong problema na ipinangako ko sa iyo.

    ReplyDelete
  57. Gusto kong gamitin ang pagkakataong ito upang ipakilala sa iyo ang chubygreat spell caster na talagang nakatulong sa akin. Iniwan ako ng aking asawa ng ilang buwan at sa tulong ng chubygreat bumalik siya at ngayon masaya kaming magkasama na naninirahan kasama ang aming mga anak. kontakin lamang ang chubygreat@gmail.com para sa tulong o whatsapp +2348165965904

    ReplyDelete
  58. Sobrang sakit pero kailangan na natin syang isuko kay lord kahit iniwan nya tayo

    ReplyDelete
  59. BABAE AKO BABAE SIYA ACTUALLY BI SIYA. AT FIRST HINDI KO NAMAN AKALAIN NA MAHUHULOG YUNG LOOB KO SA KANYA KASI STRAIGHT TALAGA AKO BEFORE AT NAGKA BOYFRIEND NAMAN AKO PERO HINDI NGA LANG GANUN KA SERYOSO KASI NGA STUDY FIRST DIN PERO NAGLANDI GANERN. ACTUALLY IT'S BEEN A MONTH PERO PARANG FRESH PA RIN YUNG SAKIT. NASAKTAN KO NGA SIYA PHYSICALLY LALO LANG AKO NA DEPRESS AND MAY NAINVOLVE PA NA IBA. ALAM KO NAMAN NA MAHAL NIYA AKO YUN NGA LANG TINATAMA NIYA NIYA NA ANG LAHAT. ANG SAKIT SAKIT TALAGA HINDI KO ALAM KONG ANONG GAGAWIN KO PARA LANG MAWALA NA YUNG BIGAT SA PUSO KO.

    ReplyDelete
  60. Sobrang Saket mag mahal.. Bakit mas matapang pa ang mga kabet kesa sa tunay na asawa,, tapos..sila pa ung pa victim... Di man kau napaparusahan dito sa lupa.. For sure wala kayong ligtas sa taas! Si lord na bahala sa inyong mga kabet!

    ReplyDelete
  61. Hindi naman ganon kadali mag-move on. Its been 1 yr pero still nandito pa rin siya, Paano ko ba matutulungan ang sarili ko na makalimot

    ReplyDelete
  62. Ako gsto ko ng bumitaw di ko na kc alam yong relasyo namin lg nlang walang oras bsta herap sobra

    ReplyDelete